|
Quả chuối
Những quả chuối chín kỹ tạo ra một chất gọi là TNF có khả năng chống lại các tế bào bất thường.
Chuối góp phần tăng số lượng tế bào máu trắng, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và sản xuất TNF chống ung thư. Nhà khoa học người Nhật khuyên mỗi người nên ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh như cúm, cảm lạnh và một số bệnh khác.
Vỏ táo
Táo được biết là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, có khả năng chống lại một số bệnh ung thư, nhưng các nhà khoa học chỉ rõ tất cả công dụng ấy đều nằm ở vỏ táo.
Kết quả nghiên cứu của trường Đại họcWisconsin (Mỹ), cho thấy chất chống oxy hóa chứa bên trong vỏ táo có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và các tế bào ung thư vú. Nếu như mọi người gọt bỏ hết vỏ táo thì chỉ nhận được ít hoặc không nhận được lợi ích chống ung thư.
Dưa hấu
Nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết, dưa hấu giàu chất chống oxy hóa, cung cấp nhiều vitamin C, A, B6... rất tốt cho sức khỏe. Lycopene có trong dưa hấu giúp bảo vệ cơ thể, có thể chống lại nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và ung thư vú. Sử dụng dưa hấu trong chế độ ăn uống có lợi cho cả phụ nữ và nam giới vì nó có thể ngăn ngừa rối loạn chức năng cương dương, huyết áp thấp hơn, cải thiện độ nhạy cảm insulin.
Cà chua
Với hàng loạt các nghiên cứu được thực hiện cho thấy, cà chua và các sản phẩm chế biến của cà chua chứa một lượng lớn chất lycopene, một tác nhân chống oxy hóa, có khả năng hóa giải các gốc tự do.
Sắc tố lycopen có trong cà chua, hiện đang được đánh giá cùng với -caroten là những chất chống oxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư vừa chống sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch. Theo năm tháng, các gốc tự do nội sinh và ngoại sinh trong cơ thể sẽ phá hủy các DNA và RNA (những phân tử di truyền trong tế bào), tạo nên đột biến gen gây ung thư, đồng thời phá hủy tế bào, thoái biến các cơ quan dẫn đến bệnh tật, già yếu rồi tử vong. Các gốc tự do hiện diện trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư. Như thế, với sự hiện diện của lycopene trong cà chua như một chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do nên dẫn đến việc hạn chế các tác dụng gây ung thư.
Quả gấc
Gấc là nguồn thực phẩm rất giàu carotenoids (gồm chủ yếu những chất như: beta-caroten, lycopen...).
Beta-caroten có tác dụng giúp tăng cường thị lực, tăng sức đề kháng, làm giảm LDL cholesterol và phòng ngừa các bệng lý tim mạch...
Lycopen có tác dụng phòng chống ung thư, các bệnh tim mạch, lão hóa... Màng của hạt gấc có hàm lượng lycopen 380 mg/g, gấp mười lần so với trái cây giàu lycopen đã được biết như trái ổi. Hàm lượng lycopen trong thịt gấc là 2.227 mg/g gấc tươi. Phần thịt gấc cũng có hàm lượng fatty acid rất cao, từ 17 - 22% (trọng lượng). Tinh dầu gấc có chứa nồng độ carotenoids là 5.700 mg/ml với 2.710 mg/ml là beta-caroten. Nhu cầu dầu gấc hàng ngày của một người khoảng 2 ml. Lượng beta-caroten hấp thu (từ dầu gấc) khoảng 5 mg/người. Trong tinh dầu gấc hàm lượng vitamin E cũng rất cao. Vì vậy, gấc là nguồn thực phẩm cung cấp các chất chống oxy hóa có giá trị sinh học cao.
Quả mướp đắng
Các nhà khoa học đã phát hiện trong mướp đắng có một loại protein hoạt tính, có khả năng phòng ngừa ung thư rất hiệu quả. Loại protein này kích thích hệ miễn dịch, loại trừ độc tố trong cơ thể.
Thành phần protein và nhiều lượng vitamin C trong mướp đắng giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể, làm cho tế bào miễn dịch có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư; Nước cốt mướp đắng chứa thành phần protein tựa như hoạt chất Alkaloid, giúp tăng cường chức năng nuốt của các thực bào.
Quả bưởi
Bưởi là loại trái cây nhiệt đới rất được ưa chuộng vì đa công dụng. Các nhà khoa học khám phá ra bưởi có tác dụng phòng chống ung thư rất hiệu quả
Trong số nhiều chất tìm thấy trong bưởi có các chất chống ôxy hóa mạnh như lycopène, limonoid và các naringine. Những chất này có thể góp phần xoa dịu các triệu chứng do cảm lạnh và các tai biến tim mạch, cũng như ung thư.
Các nghiên cứu khoa học cho thấy các limonoid làm gia tăng hàm lượng của một số enzyme có khả năng giảm độc tính và hỗ trợ việc loại bỏ các tác nhân gây ung thư.
Súp lơ xanh
Súp lỡ xanh là loại rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất và sulphorapane vốn là chất có tác dụng kích hoạt loại enzyme chống ung thư sẵn có trong cơ thể.
Tạp chí Dinh dưỡng học của Mỹ cũng đưa ra kết quả nghiên cứu chứng minh loại rau này có khả năng chống ung thư hiệu quả, do nó có chứa lưu huỳnh glycosides.
Nếu trong một thời gian dài chúng ta sử dụng súp lơ xanh liên tục thì sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư ruột và ung thư dạ dày
Tỏi
Theo một số nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng về tác dụng của tỏi đối với ung thư. Sở dĩ có tác dụng đó là do trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh tan trong nước có khả năng chống lại sự nhân lên ác tính của tế bào.
Ngoài ra trong tỏi có chứa nhiều nguyên tố Gecmani có khả năng phát huy hiệu quả nhất định trong chống ung thư.
Nguyên tố Gecmani xâm nhập vào cơ thể người nó có thể thực hiện "vận chuyển" Oxy - một nguyên tố không thể thiếu được trong cơ thể người, tới các bộ phận của cơ thể người. Nó thể giúp xóa bỏ sự mệt mỏi, nâng cao thể lực con người. Đặc biệt, nguyên tố Gecmani còn có thể bài tiết ra ngoài cơ thể thông qua thận và nước tiểu, vì thế không gây tác dụng phụ đối với cơ thể người.
Ngoài ra cũng còn có nhiều loại thực phẩm có khả năng phòng ngừa ung thư như: quả cam, quýt, sơn trà, kiwi…, các loại rau bắp cải, bó xôi, rau bina, hẹ…, các loại gia vị như: ớt, tiêu… Điều quan trọng là cách sử dụng các loại thực phẩm sao cho nó có thể phát huy tác dụng tốt nhất.
Vân Hằng - YHTH (st) |